--------------------------------------------------------------------------------
1-Sơ lược về hệ phái:
Tên hệ phái ghép từ họ Suzuki và tên của thầy Chưởng môn là Cho ji (Linh Mộc Trường Trị) hay Linh Trường, cũng có nghĩa là “Tiếng chuông vang xa”.
2-Sơ lược lịch sử:
Sau Hiệp định Geneve, thầy Cho ở trong đoàn quân tập kết ra Bắc, nhưng do phương tiện nên trễ nên thầy cùng gia đình về định cư ở Huế. Lúc bấy giờ việc mở lò dạy võ rất khó do chính quyền cấm đoán, muốn phát triển diện rộng phải dạy võ ở Ty cảnh sát thời ấy. Thầy có phương tiện là chiếc xe Mobyllet màu vàng cũ kĩ và một căn hộ nhỏ hẹp, vỏn vẹn chỉ có hai phòng tập, một phòng giành cho Karatedo và một phòng giành cho Judo, tất cả không quá 200 m2 (ở dưới chân cầu Đông Ba) số 8 - Võ Tánh (hiện nay là đường Nguyễn Chí Thanh, Thành Phố Huế).
- Từ năm 1956, thầy đã truyền thụ cho một số môn đồ tâm huyết làm nòng cốt.
- Đến năm 1963, võ đường Suzucho Karatedo Ryu Suzuki Dojo Noen mới chính thức hoạt động thu nhận môn sinh với môn qui rất nghiêm khắc, bằng phương pháp truyền thống rất phong phú, khoa học và thực dụng
- Trước 1975, kho tàng võ học Suzucho Karate Do Huế mang đậm nét từ võ phái Teno Uchi Ryu - một trong nhiều hệ phái Karate cổ truyền ở Okinawa mà thầy Suzuki Cho là một môn đồ. Sau 1975, thực hiện định hướng hội nhập quốc tế của ngành thể thao nước nhà, các võ đường Karatedo Việt Nam ngày càng thống nhất về huấn luyện, thăng đai, tranh giải (và cả võ phục) như văn phòng Karatedo quốc tế quy định. Từ Linh Trường không thủ đạo ở số 8 Võ Tánh - Huế năm 1960, đã phát triển nhiều võ đường ở khắp nơi.
3-Phương pháp huấn luyện và những kĩ thuật đặc dị:
- Ngay từ năm 1963, thu nhận môn sinh, thầy Cho đã đề ra một phương hướng huấn luyện rõ ràng, phương pháp truyền thống rất phong phú, khoa học và thực dụng như phương pháp Tewaza, Te-Ashiwaza, Ukewaza, Oyodosa v...v...
Ngoài ra thầy Cho đã truyền thụ cho những học trò tâm đắc của mình Kỹ thuật Trấn môn đó là kỹ thuật Kumanote (riêng kỹ thuật đặc biệt này, người rèn luyện phải mất thời gian từ 2 đến 3 năm).
- Phương pháp đào tạo của thầy cho một môn đồ lên đến Huyền đai đặc biệt ở chỗ là phát triển chuyên sâu sở đắc một trong các nội dung chương trình, như về kỹ thuật (Kihon), đối kháng (Kumite) kèm theo thuật sơ cứu (Kuatsu), quyền pháp (Kata) v.v...
- Hệ thống quyền pháp chính thì có 6 bài Yen, 3 bài Mi, là những bài quyền đặc dị của hệ phái. Yen mang ý nghĩa về sự giàu có, ở đây không những chỉ sự sung mãn vật chất mà cả giàu có tri thức. Mi là quyển (cuộn), mang ý nghĩa về sức mạnh tự thắp sáng để vượt qua những ghềnh thác trong phận người do phát triển tuệ giác.
Cũng từ chiếc nôi này, học trò của thầy không những rèn luyện đầy đủ yếu tố tinh thần và thể chất của Võ sĩ đạo mà còn lan tỏa do ứng dụng thành công tinh thần nghệ thuật Karatedo ở nhiều lãnh vực khác trong cuộc sống của họ.
4-Một số bổ sung:
- Theo truyền thống Karatedo Huế, tên môn võ viết theo âm Hán Việt là "Không thủ đạo", đọc theo âm Nhật là "Karatedo" nhưng nên viết hoa chữ "Do" - Karate Do - để thể hiện sự tôn vinh cái "đạo" của con nhà võ.
- Trước1975, môn sinh karate Huế rất coi trọng luyện quyền, khi thi đấu được dùng hầu hết các thế trong quyền - các vũ khí trên cơ thể - thể hiện uy lực “tay không” - toàn thân gia binh. Việc rèn các vũ khí của cơ thể và luyện các bài thể lực được võ sư coi trọng đến mức khổ luyện. Nhận đẳng hiệu “huyền đai” là bước ngoặc đặc biệt trong đời của các thế hệ Karateka thời đó, truyền thống trao đai đen trên đỉnh Bạch Mã của karatedo Huế còn được duy trì nhiều năm sau ngày thống nhất đất nước giải phóng
- Thầy Cho Suzuki mất tại quê nhà Kasagami ngày 6.2.1995, hưởng thọ 77 tuổi. Sau khi thầy qua đời, con trai trưởng của thầy là Võ sư Suzuki Tokuo (Phan Văn Minh Đức) trở thành Chưởng môn đời thứ hai.
Nguồn:
Code:http://www.ptthlamson.net/forums/showthread.php?t=14611
PS: Bộ lọc of diễn đàn sao lại bỏ chữ ji đi thế lày, tên thầy là Cho ji Suzuki



Trả lời kèm Trích dẫn
Đánh dấu