Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 26

Hybrid View

  1. #1
    For Ever You Vice-Moderator Jimmy Page's Avatar
    Ngày tham gia
    01 Jul 2006
    Đang ở
    Valhalla NRO
    Tuổi
    35
    Bài viết
    1,141
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    66

    Mặc định Những Ca Khúc Làm Thay đổi Nhạc Rock

    I)HEARTBREAK HOTEL - ELVIS PRESLEY



    LYRIC:

    1/ Well, since my baby left me, I found a new place to dwell.
    It''''s down at the end of lonely street at Heartbreak Hotel.
    I''''ve been so lonely baby, Well im so lonely,
    well im so lonely I could die.

    2/ Oh although it's always crowded, you still can find some room. For broken hearted lovers to cry away their gloom.
    They've been so lonely well they're so lonely,
    well they''''re so lonely they could die.

    3/ Well, the Bell hop's tears keep flowin', and the desk clerk's dressed in black. Well they been so long on lonely street
    They never ever look back.and its so lonely baby,
    and its so lonely, well they're so lonely they could die.

    4/ well, if your baby leaves you, and you got a tale to tell.
    Just take a walk down lonely street to Heartbreak Hotel.
    you'll be so lonely your gonna be lonely
    youll be so lonely you could die.

    Ở những năm đầu của thế kỉ 21 như hiện nay, nếu bạn bắt gặp một anh chàng tóc để mái dài chải keo bóng hất về phía sau, cà vạt thắt dối, ôm cây guitar lắc hông một cách cuồng loạn trên sân khấu, chắc bạn sẽ không thấy làm ngạc nhiên lắm thậm chí còn cho là bình thường nhưng vào những năm 50 của thế kỉ trước khi rock and roll vẫn còn chưa được biết đến nhiều thì hình ảnh đó là một hình ảnh cực kì nổi loạn và kích động làm đau tim không ít các vị phụ huynh đạo mạo. Trong khi đó, đối với giới trẻ, đó là một cuộc cách mạng thật sự, cuộc cách mạng rock and roll và người khởi xướng cuộc cách mạng đó không ai khác hơn chính là ông vua nhạc rock Elvis Presley. Hình ảnh nổi loạn với những cũ lắc hông đầy gợi dục của Elvis gắn liền với một ca khúc định hình nên phong cách rock and roll " Heartbreak Hotel", ca khúc mà các nhạc sĩ rock về sau như John Lennon thường nhắc đến như bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời họ. Ca khúc này có gì đặc biệt?

    Trước khi "Hearbreak Hotel" được phát hành dạng đĩa đơn, Elvis Presley chưa thật sự tạo được một cơn sốt đối với giới trẻ yêu nhạc rock. Thần tượng rock and roll lúc bấy giờ vẫn là các ca sĩ da đen như Little Richards, Fats Domino và Chuck Berry. Giới trẻ trung lưu da trắng bắt đầu mê nhạc rock and roll nhưng họ chẳng bao giờ nghĩ rằng thứ âm nhạc "man di" lại có thể được một ca sĩ da trắng trình bày. Thích thì thích nhưng trong thâm tâm người da trắng vẫn có một sự khinh rẻ đối với thể loại âm nhạc mới mẻ này. Lúc này Elvis vừa kí kết hợp đồng với hãng Sun Records dưới sự điều khiển của ông bầu Tom Parker chủ yếu thu âm các ca khúc dạng country và ballad. Với tình hình âm nhạc lúc bấy giờ, chiêu thức tiếp thị của ông bầu Parker là tạo nên một hình ảnh Elvis một chàng trai miền nam dễ mến, sạch sẽ, lịch sự và ngoan đạo. Nhưng khi rock and roll có dấu hiệu trở thành một cơn lốc mạnh mẽ, ông bầu của Elvis đã có một quyết định rất táo bạo, biến Elvis thành một ca sĩ rock and roll da trắng đầy vẻ khiêu khích và nổi loạn. "Heartbreak Hotel" là ca khúc đầu tiên được viết theo phong cách ballad gospel để Elvis thu âm và phát hành đĩa đơn mới. Trước khi thu âm ca khúc này, ban nhạc cùng Elvis được chỉ thị cấp tốc của Tom Parker là phải biến nó thành một ca khúc rock and roll cho hợp thời. Kết quả là một "Heartbreak Hotel" chơi với tốc độ nhanh hơn, tiếng guitar solo giận dữ hơn và giọng hát cuồng nộ hơn ra đời thay vì theo phong cách ballad êm dịu.Điều đặc biệt là "Heartbreak Hotel" là một trong những ca khúc đầu tiên sử dụng kĩ thuật reverb (hồi âm) để tạo hiệu ứng âm thanh đặc biệt nên mặc dù chỉ được thu âm với guitar, contre bass và trống, ca khúc vẫn có được sự đầy đặn như được thu với nhiều nhạc cụ. Ngay sau khi phát hành thành đĩa đơn, ca khúc này nhanh chóng được giới trẻ đón nhận một cách nồng nhiệt và nhanh chóng đứng nhất bảng xếp hạng, trở thành ca khúc hạng nhất đầu tiên của Elvis.

    Trước thành công bất ngờ của "Heartbreak Hotel", ê kíp quản lí của Elvis đã sẳn sàng cho việc trình diễn live. Đây là một việc làm được tính toán hết sức kĩ lưỡng nhằm biến Elvis trở thành một hiện tượng chỉ sau một đêm. Trước tiên là việc để tên Elvis Presley vào phần sáng tác cùng với hai tác giả chính của ca khúc là Mae B. Axton và Tommy Durden mặc dù Elvis thật sự chẳng có đóng góp gì đáng kể cho ca khúc này ngoài giọng hát. Sở dĩ làm như thế là vì đại tá Tom Parker muốn lăng xê hình ảnh một Elvis ca sĩ đầy tài năng có thể sáng tác như những nghệ sĩ rock and roll da đen chứ không chỉ biết hát. Về sau các ca khúc phát hành đĩa đơn đều có để tên Elvis Presley trong phần sáng tác mặc dù ông vua rock gần như chẳng viết riêng một ca khúc nào cả. Tiếp theo đó là khoác lên vai Presley cây guitar gỗ tạo dáng. Elvis chưa bao giờ là một nghệ sĩ guitar thực thụ mặc dù trên các bĩa đĩa, tạp chí và những chương trình live anh thường xuất hiện với cây guitar lủng lẳng trên vai. Trên thực tế, anh chỉ chơi được vài hợp âm cơ bản trên đàn guitar. Cây guitar trở thành vật tạo dáng hơn là một nhạc cụ thực sự nhằm tạo nên hình ảnh một Elvis có thể chơi được nhạc cụ trong mắt người hâm mộ. Tiếp theo đó là thay đổi phần hình ảnh bên ngoài: tóc để mái trước thật dài rồi chải keo vuốt ngược ra sau, áo sơ mi không cài cúc cổ và cà vạt thắt lỏng, áo vét caro khoát ngoài đủ tạo nên một hình ảnh Elvis "hư hỏng" và "nổi loạn" một cách vừa phải. Nhưng có một điều mà ngay cả ông bầu và ê kíp lăng xê của Elvis cũng không ngờ tới chính là điệu lắc hông đầy gợi dục mà Elvis tự sáng tạo khi biểu diễn trên sân khấu khi tiếng guitar solo vang lên. Điệu nhảy đó đã làm cho các khán giả trẻ gần như phát cuồng. Tính đến thời điểm đó, ngoại trừ điệu nhảy "con vịt" nổi tiếng của Chuck Berry được xem là cực kì nổi loạn, hầu hết các ca sĩ đều xuất hiện trên sân khấu với tư cách khá nghiêm chỉnh, nhất là các ca sĩ da trắng. Elvis đã làm được điều mà giới trẻ da trắng đang muốn làm nhưng chưa có đủ can đảm. Trong mắt người hâm mộ, Elvis trở thành biểu tượng số một. Cũng từ lúc ấy, rock and roll không chỉ thuộc về người da đen mà trên thực tế nó đã bị người da trắng chia phần và chỉ trong một thập niên sau, rock and roll gần như hoàn toàn thuộc về người da trắng.





    Có thể bạn chưa biết:

    - Ca khúc "Heartbreak Hotel" được viết dựa trên một tin ngắn đăng trên báo về một thanh niên tự tử vì tình trong phòng một khách sạn. Bức thư tuyệt mệnh của chàng thanh niên này chỉ gồm vỏn vẹn vài chữ " tôi cô đơn quá, thà chết còn hơn" (I lived so lonely I could die).

    -Cụm từ "heartbreak hotel" được sử dụng để ám chỉ nỗi cô đơn hoặc bị phụ bạc.

    - Trước khi "Heartbreak Hotel" ra đời vài năm, ca sĩ Neil Sedaka đã thu âm ca khúc "One way ticket" (khá nổi tiếng đối với thính giả VN vài thập niên trước) trong đó cụm từ "heartbreak hotel" đã được nhắc đến trong câu " I''''m gonna take a trip to lonesome town, gonna stay at heartbreak hotel". Như vậy Elvis Presley không phải là người đầu tiên đưa cụm từ này vào âm nhạc.

    -Một bằng chứng cho thấy Elvis không thực sự chơi guitar trong ca khúc này là khi biểu diễn để thu hình, Elvis chơi các hợp âm C-F-G trên cây đàn thùng của mình trong khi ca khúc được viết ở tone E.

    -Để tránh sự phản ứng gay gắt của các bậc phụ huynh về điệu nhảy dâm dục, chương trình tạp kĩ nổi tiếng Ed Sullivan show đã quay Elvis từ thắt lưng trở lên khi biểu diễn ca khúc này.
    -Elvis được gán cho biệt hiệu Elvis "the Pelvis"- Elvis "xương chậu" do cú lắc hông quá nhuyễn.

    -John Lennon, cựu thủ lĩnh của Beatles từng phát biểu về "Heartbreak Hotel" như sau: "Tôi đã tìm thấy được tương lai của mình sau khi nghe "Heartbreak Hotel" của Elvis phát thanh trên radio. Tôi biết mình sẽ trở thành một ngôi sao nhạc rock."

    -"Heartbreak Hotel" sau khi phát hành đã đứng nhất bảng xếp hạng pop, đứng nhất bảng xếp hạng nhạc R&B và hạng năm của bảng xếp hạng country.

    -Sau khi Elvis mất, một khách sạn mang tên Heartbreak Hotel được xây đối diện với dinh thự của ông ở Graceland, Memphis, TN để khách hâm mộ đến trọ.

    -Trong bộ phim được đánh giá hay nhất về nhạc rock "This is Spinal Tap", ba thành viên của nhóm nhạc heavy metal Anh Spinal Tap đã cố gắng một cách không thành công khi hát ca khúc này với bè ba trước mộ của Elvis trong chuyến viếng thăm Graceland.

    -Nhóm Jackson Five trong thập niên cũng phát hành một ca khúc mang tên "Heartbreak Hotel" dưới dạng đĩa đơn nhưng đã đổi tên lại thành "This Place Hotel" vào giờ chót để tỏ lòng tôn kính với bậc tiền bối.

    -Năm 2000, Whitney Houston phát hành ca khúc R&B có cùng tên "Heartbreak Hotel". Lý do cô chọn đặt tên ca khúc mình trùng tên với ca khúc nổi tiếng của Elvis là vì Cissy Houston, mẹ của diva này từng là ca sĩ hát bè trong nhóm Sweet Inspiration, nhóm hát bè của Elvis trong phòng thu lẫn trên sân khấu.
    Lần sửa cuối bởi Jimmy Page, ngày 02-11-2006 lúc 04:44 PM.

    Ah, có con ruồi

  2. #2
    Tu luyện đệ tử DDT Friend hoaly_kho's Avatar
    Ngày tham gia
    10 Apr 2006
    Bài viết
    254
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    64

    Mặc định Re: Những Ca Khúc Làm Thay đổi Nhạc Rock

    Tui xin góp vào link bài hát này nha :

    WWW.DAODUYTU.NET Music Online
    Link Download bài hát


    Lyric :
    Well, since my baby left me,
    I found a new place to dwell.
    Its down at the end of lonely street
    At heartbreak hotel.

    You make me so lonely baby,
    I get so lonely,
    I get so lonely I could die.

    And although its always crowded,
    You still can find some room.
    Where broken hearted lovers
    Do cry away their gloom.

    You make me so lonely baby,
    I get so lonely,
    I get so lonely I could die.

    Well, the bell hops tears keep flowin,
    And the desk clerks dressed in black.
    Well they been so long on lonely street
    They aint ever gonna look back.

    You make me so lonely baby,
    I get so lonely,
    I get so lonely I could die.

    Well, if your baby leaves you,
    And you got a tale to tell.
    Just take a walk down lonely street
    To heartbreak hotel.

    you'll be so lonely your gonna be lonely
    you'll be so lonely you could die.

  3. #3
    For Ever You Vice-Moderator Jimmy Page's Avatar
    Ngày tham gia
    01 Jul 2006
    Đang ở
    Valhalla NRO
    Tuổi
    35
    Bài viết
    1,141
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    66

    Mặc định Re: Những Ca Khúc Làm Thay đổi Nhạc Rock

    II)YOU REALLY GOT ME - THE KINKS



    1/ Girl, you really got me goin'. You got me so I don't know what I'm doin'. Yeah, you really got me now. You got me so I can't sleep at night
    Yeah, you really got me now. You got me so I don't know what I'm doin', now. Oh yeah, you really got me now You got me so I can't sleep at night

    Chorus: You Really Got Me (3 times)

    2/ See, don't ever set me free I always wanna be by your side
    Girl, you really got me now. You got me so I can't sleep at night
    Yeah, you really got me now. You got me so I don't know what I'm doin', now. Oh yeah, you really got me now. You got me so I can't sleep at night

    Chorus: You Really Got Me (3 times)
    Oh no... (solo)
    (2/ then Chorus)


    Trái với suy nghĩ của một số người rằng Black Sabbath là nhóm nhạc đầu tiên sáng tạo ra thể loại heavy metal, nhiều nhà phê bình cũng như các nghệ sĩ rock thường hay nhắc đến "You Really Got Me" của nhóm nhạc huyền thoại the Kinks như là một bằng chứng sớm nhất về sự ra đời của heavy metal. Chỉ với chưa đầy 3 phút, ca khúc tường chừng như đơn giản này đã thay đổi bộ mặt nhạc rock trong những năm kế tiếp.

    Năm 1964 là năm quan trọng của nhạc rock Anh vì nó mở đầu cho cuộc xâm lược với qui mô lớn của các nhóm nhạc rock Anh quốc theo chân sự thành công của Beatles vào nước Mỹ. Trong hằng hà sa số các nhóm nhạc Anh lúc bấy giờ, nổi bật hơn cả vẫn là Rolling Stones, the Who và the Yardbirds. Cho đến trước năm 1964, the Kinks của anh em nhà Davies vẫn còn chưa được biết đến như một nhóm nhạc quan trọng của trào lưu British Invasion. Khởi nghiệp vùng Muswell Hill, ngoại ô London, anh em nhà Davies cùng hai người bạn Peter Quaife chơi bass và Mick Avory chơi trống lập nên nhóm the Ravens chủ yếu cover lại các ca khúc rock thịnh hành thời bấy giờ. Có lẽ thấy vận mệnh của nhóm đen đủi như chính cái tên Ravens, nhóm đổi tên thành the Kinks, một cái tên khá shock lúc bấy giờ. Cách ăn mặc của nhóm cũng khá lập dị: tóc dài ngang vai, áo khoác ngoài màu đỏ của thợ săn cáo và quần chẽn trắng. Single đầu tiên của nhóm chơi lại ca khúc "Long Tall Sally" của Little Richards phát hành để rồi nhanh chóng rơi vào quên lãng. Single thứ hai "You Still Want Me" cũng chịu chung số phận vì cách chơi nhạc của nhóm không có gì đặc biệt, rập khuông theo hình mẫu R&B như bao ban nhạc khác. Nếu không có "You Really Got Me", nhóm the Kinks chắc chắn sẽ không bao giờ vượt lên hàng siêu sao thời bấy giờ. Khi "You Really Got Me" được phát hành dưới dạng single, cả giới yêu nhạc và những nghệ sĩ khác đều sửng sốt trước âm thanh guitar điện cực..."dơ" trong câu riff phát ra từ cây guitar của chàng trai trẻ mới 17 tuổi Dave Davies. Đó là nỗ lực mà các tay guitar cấp tiến lúc bấy giờ đang theo đuổi nhằm tạo nên một thứ âm thanh mới nổi loạn hơn cho những ca khúc của mình. Nên nhớ lúc bấy giờ các thiết bị hỗ trợ làm biến âm guitar vẫn còn chưa được phát minh. Vì thế, khi một tay guitar trẻ măng và gần như vô danh phát minh ra được thứ âm thanh đầy thách thức như thế, mọi người đều nhìn cậu ta bằng cặp mắt vừa ngưỡng mộ vừa ganh tị. "You Really Got Me" nhanh chóng leo lên hạng nhất bảng xếp hạng, đưa tên tuổi nhóm Kinks từ một nhóm vô danh, trở thành siêu sao ngang hàng với Beatles, Rolling Stones. Trong lễ trao giải của tạp chí New Musical Express năm đó, Kinks được bầu chọn là nhóm nhạc được yêu thích nhất năm 1964 mặc cho những thành công to lớn của Beatles. Single tiếp theo "All the days and all the nights" với gần như cùng một công thức với "You Really Got Me" bao gồm đoạn riff ba hợp âm được chơi bằng thứ âm thanh guitar méo mó, phần lời dễ nghe, dễ nhớ và khúc solo man dại cũng được đón nhận nồng nhiệt không kém. Để cạnh tranh, trong năm 1965, Rolling Stones cho ra đời (I Can't Get No) Satisfactions và the Who bằng "My Generation" với những đoạn guitar riff bất hủ đã góp phần hình thành nên những cột mốc ban đầu cho thể loại heavy metal thịnh hành trong thập niên 70-80.

    Ngày nay, đối với các lead guitarist của các ban nhạc rock, chỉ cần một cú đạp chân là họ có thể thay đổi tiếng guitar của mình tuỳ theo ý thích nhờ vào các bộ phận distortion. Nhưng ở thời điểm như năm 1964, để có được tiếng đàn guitar đặc biệt như trong "You Really Got Me," Dave Davies đã phải mày mò ngày này qua tháng nọ với những dụng cụ thô sơ nhất. Đầu tiên, Dave thử nối cái amply lại với nhau và mở với công suất thật lớn. Điều này đã khiến anh suýt phải trả giá bằng sinh mạng của mình khi các dây nối bị chập mạch. Dave đã bị điện giật đến bất tỉnh khi loay hoay nối các ampli lại với nhau. Tuy nhiên, thứ âm thanh tạo ra khi nối các ampli vẫn không làm cho chàng trai trẻ vừa ý vì nó vẫn còn "sạch" quá. Dave đi đến một quyết định táo bạo hơn là dụng dao cạo rạch những đường chéo trên màng loa. Chính sự phá hoại đó đã mang lại kết quả như ý muốn. Một hôm khi đang ngồi nghe cậu anh trai Ray chơi thử ca khúc mới sáng tác "You Really Got Me" trên đàn piano, Dave đã thử dùng thứ âm thanh mới sáng tạo của mình để chơi phần intro riff và thế là một "You Really Got Me" bất hủ ra đời.



    Có thể bạn chưa biết:

    1/ Về ca khúc "You Really Got Me":

    - "You Really Got Me" của the Kinks thường hay bị nhầm lẫn với ca khúc " Louie Louie" của nhóm Kingsmen do cấu trúc khá giống nhauvà cũng có thể vì tên của hai ban nhạc cũng khá gây nhầm lẫn. Thật ra Kingsmen là một nhóm nhạc Mỹ không có liên quan gì với the Kinks nhưng Ray Davies thú nhận rằng ông sáng tác "You Really Got Me" dựa trên nền riff của "Louie Louie".

    --Một bí ẩn gây tranh cãi trong nhiều thập niên về ca khúc "You Really Got Me" là nhiều người cho rằng chính Jimmy Page của Led Zeppelin sau này mới là người chơi solo trong bản thu âm của bài hát vì Jimmy Page lúc bấy giờ là nhạc sĩ phòng thu đã tham gia thu âm ca khúc này với nhóm the Kinks. Đến bây giờ bí ẩn vẫn chưa được giải đáp vì ngay cả chính Dave Davies và Jimmy Page đều quên rằng ai đã là người chơi solo trong bài hát đó.

    -"You Really Got Me" luôn là ca khúc kết thúc chương trình của nhóm the Kinks và của cả Ray Davies lẫn Dave Davies khi biểu diễn solo.

    -Năm 1978, Van Halen đã khởi nghiệp bằng cách cover lại "You Really Got Me" của Kinks.

    -Đầu năm 2005, đài BBC đã bầu chọn ca khúc "You Really Got Me" là ca khúc hay nhất của Anh trong giai đoạn 1955-1965.

    2/ Về nhóm Kinks:

    -Mặc dù là anh em và cùng chơi chung trong một ban nhạc trong suốt nhiều thập kỉ, Ray Davies và Dave Davies nổi tiếng khắp giới nghệ sĩ là khắc tinh của nhau, thậm chí còn hơn cả anh em nhà Gallangher của nhóm Oasis sau này. Tuy nhiên trong mắt Ray Davies, cậu em trai trời đánh của mình được xem như là tay guitar rock xuất sắc nhất chỉ đứng sau Jimi Hendrix, còn đối với Dave, Ray là nhạc sĩ sáng tác tài năng nhất.

    -Cái tên Kinks đã gây nhiều rắc rối cho nhóm khi lưu diễn ở Mỹ vì một số nơi ở Mỹ lúc bấy giờ, "kink" là tiếng lóng chỉ những người đồng tính luyến ái. Trên thực tế, cả hai anh em nhà Davies đều thú nhận rằng đã có những mối quan hệ đồng tính trong thập niên 60.

    -Nhóm Kinks bị cấm lưu diễn ở Mỹ từ năm 1965 đến năm 1972 do Ray Davies đã lăng mạ và đánh nhau với các nhân viên cảnh sát được cử đến giữ an ninh trong show diễn.

    -Mặc dù được tôn vinh là cha đẻ của heavy metal, nhóm Kinks chưa bao giờ là một nhóm heavy metal. Âm nhạc của nhóm là sự kết hợp đa thể loại và mang đậm nét Ănglê trong cả ca từ lẫn giai điệu.

    -Ray Davies được đánh giá là một trong những nghệ sĩ sáng tác tài năng nhất của Anh đương đại.

    Ah, có con ruồi

  4. #4
    For Ever You Vice-Moderator Jimmy Page's Avatar
    Ngày tham gia
    01 Jul 2006
    Đang ở
    Valhalla NRO
    Tuổi
    35
    Bài viết
    1,141
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    66

    Mặc định Re: Những Ca Khúc Làm Thay đổi Nhạc Rock

    III)MY GENERATION - THE WHO



    People try to put us d-down (Talkin' 'bout my generation)
    Just because we get around (Talkin' 'bout my generation)
    Things they do look awful c-c-cold (Talkin' 'bout my generation)
    I hope I die before I get old (Talkin' 'bout my generation)

    This is my generation
    This is my generation, baby

    Why don't you all f-fade away (Talkin' 'bout my generation)
    And don't try to dig what we all s-s-say (Talkin' 'bout my generation)
    I'm not trying to cause a big s-s-sensation (Talkin' 'bout my generation)
    I'm just talkin'' ''bout my g-g-g-generation (Talkin' 'bout my generation)

    This is my generation
    This is my generation, baby

    Why don't you all f-fade away (Talkin' 'bout my generation)
    And don't try to d-dig what we all s-s-say (Talkin' 'bout my generation)
    I'm not trying to cause a b-big s-s-sensation (Talkin' 'bout my generation)
    I'm just talkin' 'bout my g-g-generation (Talkin' 'bout my generation)

    This is my generation
    This is my generation, baby

    People try to put us d-down (Talkin' 'bout my generation)
    Just because we g-g-get around (Talkin' 'bout my generation)
    Things they do look awful c-c-cold (Talkin' 'bout my generation)
    Yeah, I hope I die before I get old (Talkin' 'bout my generation


    Có lẽ trong lịch sử nhạc rock and roll, không có câu hát nào lại được trích dẫn nhiều như câu "I hope I die before I get old" của Pete Towshend trong ca khúc bất hủ "My Generation". Nó phản ánh được thái độ nổi loạn và thách thức của giới trẻ nhạc rock đối với những thứ mà họ cho rằng đã già cả và lỗi thời. Và để mình không bị lỗi thời, họ thà chết trước khi trở nên già nua. Được tạp chí rock Rolling Stones xếp hạng 11 trong top 100 ca khúc hay nhất mọi thời đại, "My Generation" đến bây giờ vẫn giữ được giá trị của nó trong lòng người yêu rock như một bảng tuyên ngôn đầu tiên về quyền của giới trẻ.

    Nhiều người lầm tường rằng "My Generation" được sáng tác cho phong trào hippie trong thập niên 60 vì sau này dân hippie thường dẫn ca khúc này như là một trong những bằng chứng quan trọng về sự hình thành của trào lưu vô chính phủ. Thật ra tay guitar Pete Townshend khi sáng tác ca khúc này, ở thời điểm
    năm 1965, hippie vẫn chưa được biết đến ở Anh và nhóm the Who cũng không phải là một nhóm hippie cho đến tận năm 1969. Lúc này trào lưu thịnh hành của giới trẻ Anh là trào lưu mods . Những người theo phong cách mod thường cắt tóc thật ngắn, mặc áo sơ mi hình bia hiệu Union Jack, say mê thể loại nhạc R&B cuồng nhiệt, sử dụng chất kích thích amphetamine, và một điều không thể thiếu của những mods là những chiếc vespa do Ý sản xuất. Những tay mod cũng được biết đến với những trò lập dị và câu nói cửa miệng: " Những người già chẳng hiểu quái gì cả!" (Older people, they just don''t get it!). Lúc khởi đầu, cả bốn thành viên của nhóm the Who đều là những tay mod như thế. Để chứng tỏ sự lập dị của mình, Pete Townshend thường ngao du khắp phố phường London bằng chiếc xe tang Packard 1935 của mình. Một lần khi đậu xe ở khu Belgravia gần điện Buckingham, chiếc xe tang của Pete đã bị cảnh vệ của nữ hoàng Anh cẩu đi vì nữ hoàng cảm thấy phật lòng khi bị một chiếc xe tang án ngữ trên đường của mình. Khi đóng phạt và lãnh xe về, Pete đã cãi chầy cãi cối với những nhân viên công lực rằng: "thế hệ của tôi có quyền làm những gì mà chúng tôi muốn!". Kết quả là chiếc xe tang bị tịch thu và chàng Pete ngỗ ngáo đành phải đi xe lửa về nhà. Trên đường về, Pete đã viết ca khúc "My Generation" dựa trên sự kiện nói trên và sau đó mọi thứ trở thành lịch sử. Đổi chiếc xe tang lấy một bài hát để đời, cái giá xem ra cũng đáng!

    Lúc này , bài "Satisfaction" của nhóm Stones đang làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc. Để chứng tỏ mình cũng không kém gì đối thủ, "My Generation" của the Who được thu âm với tất cả những ý tưởng được xem là điên rồ nhất thời đại đó. Ca khúc mở đầu bằng những hợp âm power chord guitar hằn học tiếp theo bằng giọng hát giận dữ lắp bắp của Roger Daltrey. Cứ sau mỗi câu hát của Daltrey thì Pete và tay bass John Entwistle lại bồi vào bằng đoạn bè" Talking 'bout my generation!" Đây cũng là ca khúc đầu tiên mà guitar bass được sử dụng để chơi solo thay vì guitar lead. Và thay vì kết thúc bài hát theo những cách thông thường, the Who chọn kết thúc ca khúc bằng tiếng feedback guitar chói tai sau loạt trống như sấm rền tạo ra bằng những cú thúc trống bass đôi dồn dập của Keith Moon.Không có ca khúc nào có thể thể hiện cái tôi của giới trẻ thời đó một cách tuyệt vời và sinh động hơn "My Generation" của the Who.

    Được phát hành dưới dạng đĩa đơn năm 1965, "My Generation" đạt hạng nhì tại Anh nhưng chỉ đứng ở vị trí 74 trên Billboard top 100 tại Mỹ vì lúc đó the Who chưa phải là một nhóm thật sự nổi tiếng ở Mỹ và hơn nữa ở Mỹ không có trào lưu mod. Phải đến khi dân hippie Mỹ phát hiện ra "My Generation" và nhận nó làm thánh ca của mình thì ca khúc này mới trở thành bất tử ở ca hai bờ đại dương.

    Tính đến nay, "My Generation" đã tròn 40 tuổi và người chấp bút cho nó, tay guitar lừng lẫy thuở nào của the Who Pete Townshend đã trở thành một ông già lục tuần với đôi tai gần như điếc đặc, hậu quả của việc chơi guitar với âm thanh cực lớn. Nhưng đối với người yêu rock nói chung và những người hâm mộ the Who nói riêng, "My Generation" vẫn giữ nguyên giá trị ban đầu mặc dù thời hippie đã chỉ còn là dĩ vãng.


    Người hùng Pete Townshend

    -"My Generation" là ca khúc được cover lại nhiều nhất của nhóm the Who với nhiều phong cách khác nhau trong đó nổi tiếng nhất có thể kể đến bảng cover của Patti Smith, Iron Maiden, Phish, Green Day và nhóm rock Xô Viết cũ Gorky Park.

    -Gần đây, ca sĩ teenpop Hillary Duff đã khiến nhiều người nổi giận khi đã dám sửa lại câu hát bất hủ: "I hope I die before I get old" bằng câu "I hope I don't die before I get old" trong bảng cover mới của mình.

    -Không chỉ là ca khúc biểu tượng của thập niên 60, dân punk rock cũng nhận "My Generation" là một trong những ca khúc định hình phong cách của thể loại punk cuối thập niên 70.

    -Cách hát lắp bắp của Roger Daltrey trong ca khúc này đã gây khá nhiều tranh cãi. Người thì bảo rằng đó là cách thể hiện sự giận dữ. Người thì cho rằng đó là sự mô phỏng cách nói tiếng được tiếng mất của dân mod khi phê speed (tiếng lóng của chất aphetamine). BBC lúc đầu đã cấm phát ca khúc này vì cho rằng sẽ làm cho những người bị tật nói lắp bẩm sinh giận dữ. Còn đối với the Who, nhóm giải thích rằng cách hát đó của Daltrey là do chịu ảnh hưởng từ ca khúc "Stutter Blues" của huyền thoại blues Johnny Lee Hooker.

    -Có lẽ trong bốn thành viên của the Who, tay trống quậy Keith Moon là người sống đúng với lời hát của bài "My Generation" nhất. Tay trống lừng lẫy của nhạc rock đã chết ở tuổi 32, "trước khi kịp già" sau những tháng ngày chơi bời say sưa bất tận.

    - Khi viết ca khúc này, lúc đầu Pete đã viết "Why don''t you all fu...fu...f*ck away?" Nhưng dưới sức ép của hãng đĩa, Roger Daltrey đã phải hát chữa lại thành " Why don''t you all fa...fa...fade away?"

    -Một trào lưu đối lập với mods trong những năm đầu thập niên 60 ở Anh là trào lưu rockers (cũng không phải là ám chỉ các tay chơi rock). Các rockers thường để tóc kiểu Elvis Presley, mặc đồ da và đi môtô phân khối lớn. Giữa các băng nhóm mods và rockers thường xảy ra những vụ đụng độ nảy lửa. Trong bộ phim "A Hard Day's Night" nổi tiếng của Beatles, Ringo Starr đã trả lời một cách dí dỏm rằng : "I'm a mocker!" khi được hỏi anh là người theo trào lưu rockers hay là mods.

    Ah, có con ruồi

  5. #5
    Tu luyện đệ tử DDT Friend hoaly_kho's Avatar
    Ngày tham gia
    10 Apr 2006
    Bài viết
    254
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    64

    Mặc định Re: Những Ca Khúc Làm Thay đổi Nhạc Rock

    link bài hát You really got me

    WWW.DAODUYTU.NET Music Online
    Link Download bài hát

    1/ Girl, you really got me goin'. You got me so I don't know what I'm doin'. Yeah, you really got me now. You got me so I can't sleep at night
    Yeah, you really got me now. You got me so I don't know what I'm doin', now. Oh yeah, you really got me now You got me so I can't sleep at night

    Chorus: You Really Got Me (3 times)

    2/ See, don't ever set me free I always wanna be by your side
    Girl, you really got me now. You got me so I can't sleep at night
    Yeah, you really got me now. You got me so I don't know what I'm doin', now. Oh yeah, you really got me now. You got me so I can't sleep at night

    Chorus: You Really Got Me (3 times)
    Oh no... (solo)
    (2/ then Chorus)

  6. #6
    For Ever You Vice-Moderator Jimmy Page's Avatar
    Ngày tham gia
    01 Jul 2006
    Đang ở
    Valhalla NRO
    Tuổi
    35
    Bài viết
    1,141
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    66

    Mặc định Re: Những Ca Khúc Làm Thay đổi Nhạc Rock

    LIKE A ROLLING STONE - BOB DYLAN




    Once upon a time you dressed so fine
    You threw the bums a dime in your prime, didn't you?
    People'd call, say, "Beware doll, you''re bound to fall"
    You thought they were all kiddin' you
    You used to laugh about
    Everybody that was hangin' out
    Now you don't talk so loud
    Now you don't seem so proud
    About having to be scrounging for your next meal.

    How does it feel
    How does it feel
    To be without a home
    Like a complete unknown
    Like a rolling stone?

    You've gone to the finest school all right, Miss Lonely
    But you know you only used to get juiced in it
    Nobody has ever taught you how to live out on the street
    And now you're gonna have to get used to it
    You said you'd never compromise
    With the mystery tramp, but now you realize
    He's not selling any alibis
    As you stare into the vacuum of his eyes
    And say do you want to make a deal?

    How does it feel
    How does it feel
    To be on your own
    With no direction home
    A complete unknown
    Like a rolling stone?

    You never turned around to see the frowns on the jugglers and the clowns
    When they all did tricks for you
    You never understood that it ain't no good
    You shouldn't let other people get your kicks for you
    You used to ride on the chrome horse with your diplomat
    Who carried on his shoulder a Siamese cat
    Ain't it hard when you discover that
    He really wasn't where it's at
    After he took from you everything he could steal.

    How does it feel
    How does it feel
    To be on your own
    With no direction home
    Like a complete unknown
    Like a rolling stone?

    Princess on the steeple and all the pretty people
    They're all drinkin' thinkin' that they got it made
    Exchanging all precious gifts
    But you'd better take your diamond ring, you'd better pawn it babe
    You used to be so amused
    At Napoleon in rags and the language that he used
    Go to him now, he calls you, you can't refuse
    When you got nothing, you got nothing to lose
    You''re invisible now, you got no secrets to conceal.

    How does it feel
    How does it feel
    To be on your own
    With no direction home
    Like a complete unknown
    Like a rolling stone?

    Khi nói về luật nhân quả, người ta thường nghĩ nhiều đến triết lí của đạo Phật hoặc triết lí phương Đông, vì đối với phương Tây, nhân quả không hẳn là một phạm trù khá quen thuộc. Càng hiếm hoi hơn nữa khi luật nhân quả được đề cập đến trong một ca khúc nhạc rock ở thời kì tiền hippie ở Mỹ. Ca khúc nổi tiếng "Like a Rolling Stone" của Bob Dylan đã phần nào giới thiệu triết lí nổi tiếng này của phương Đông vào trong xã hội phương Tây lúc bấy giờ.

    Vào năm 1965, Bob Dylan đã trở thành một biểu tượng của nhạc folk Mỹ như một "người hát thơ kì tài". Không chải chuốt và được lăng xê một cách phô trương như Elvis, Bob Dylan chiếm được tình cảm của mọi người, nhất là giới trẻ trí thức bằng cây guitar gỗ, giọng hát lè nhè đùa cợt và hơn hết là những ca khúc mang đậm chất triết lí sâu sắc. Trong những năm đầu thập niên 60, cùng với người yêu và người đồng chí Joan Baez, Bob Dylan lang thang trên khắp nước Mỹ để mang lời ca tiếng hát của mình đấu tranh cho quyền công dân và tự do hoà bình.

    Năm 1965 là một năm đầy thay đổi quan trọng của Bob. Ông chia tay với người yêu Joan Baez, gặp nhóm Beatles, bắt đầu cổ suý cho việc sử dụng chất ma tuý và quan trọng hơn hết là tạm thời từ bỏ "chủ nghĩa xê dịch" và sử dụng nhạc cụ điện tử để thu âm và chơi nhạc. "Like a Rolling Stone" ra đời vào thời gian "ở ẩn" này của Bob Dylan. Ca khúc dài sáu phút xoay quanh cuộc đời của một cô tiểu thư bị sa cơ. Lúc còn thời, cô nàng đỏng đảnh này tiêu tiền như rác nhưng chẳng bao giờ cúi xuống để giúp đỡ những người cơ nhỡ. Cô tự cho mình là thông minh và xinh đẹp nên không thèm đếm xỉa đến những lời cảnh báo về tương lai. Đùng một phát mọi sự thay đổi, cô tiểu thư lá ngọc cành vàng bị vất ra đường, không nhà không cửa. Cô bắt đầu học cách đứng xếp hàng để lãnh những bữa ăn từ thiện, biết học những mánh khoé của dân bụi đời để kiếm ăn hàng ngày. Phần điệp khúc nửa như mỉa mai, nửa như thương xót: " Em cảm thấy thế nào khi trở thành một kẻ không nhà, lang thang vô định như một hòn đá lăn." Tham gia thu âm ca khúc này là ban nhạc gồm toàn những tên tuổi phòng thu nổi tiếng của âm nhạc Mỹ thời bấy giờ như Mike Bloomfield, Al Kooper, Paul Griffin và Bobby Gregg. Khi thu âm ca khúc này, thay vì dùng thủ thuật cắt dán từng đoạn ăn ý với nhau và loại bỏ những đoạn bị lỗi, Bob Dylan yêu cầu được thu âm trọn vẹn từ đầu đến cuối một cách liên tục để tránh bị cắt đứt dòng cảm xúc. Ban nhạc và Bob đã phải thu đi thu lại toàn bộ ca khúc đến gần 30 lần mới tìm được bảng thu âm ăn ý để đưa vào album "Highway 61 Revisited".

    Phát hành dưới dạng đĩa đơn tháng 7 năm 1965, "Like A Rolling Stone" là ca khúc đầu tiên có chiều dài vượt mức qui định 3 phút cho một mặt đĩa. Mặc dù vậy, ca khúc vẫn trụ ba tháng trên bảng xếp hạng của Mỹ và leo lên đến vị trí số hai, một kết quả không tồi chút nào. Tháng 7/65, Bob Dylan xuất hiện trong festival nhạc folk thường niên tại Newport. Khác với những lần xuất hiện trước, Bob mang theo dàn nhạc blues chơi nhạc cụ điện tử the Paul Butterfield Blues Band và trình bày những ca khúc của mình, trong đó có ca khúc mới "Like a Rolling Stone" bằng đàn điện. Sự thay đổi đó khiến cho nhiều fan ruột của ông phẫn nộ vì trước đây Bob Dylan là hiện thân của dòng nhạc folk "thuần khiết" với âm thanh mộc mạc đàn thùng và harmonica. Việc dừng rong ruổi trên khắp nước Mỹ để đem tiếng nhạc của mình đến mọi nơi của Bob đã làm lắm kẻ thất vọng. "Like a Rolling Stone" phát hành trong lúc đó dường như không hợp thời điểm cho lắm vì chủ nghĩa hippie mà Bob theo đuổi tôn thờ cuộc sống "không cần nghĩ đến ngày mai, sống hết mình cho ngày hôm nay". Và cuối cùng, việc ông xuất hiện cùng cây đàn guitar điện trên tay như giọt nước làm tràn li nước đã đầy. Bob Dylan đột nhiên từ một vị thánh trở thành kẻ tội đồ trong lòng rất nhiều người hâm mộ. Tuy nhiên, đối với một số fan mới và những người cấp tiến, việc "điện tử hoá" một Bob Dylan rất được ủng hộ như một nỗ lực làm mới mình. Sau này Bob Dylan mới tiết lộ rằng, khi dự định chuyển sang chơi nhạc cụ điện tử, ông đã rất phân vân vì biết rằng phản ứng của một số người sẽ khá tiêu cực. Chính vì thế ông đã viết phần điệp khúc của "Like a Rolling Stone" ví mình như hòn đá lăn bất định và ông cũng chấp nhận nếu có bị "sa cơ lỡ vận" và bị hắt hủi như nhân vật trong bài hát của mình. Rất may cho Bob Dylan và cũng rất may cho âm nhạc, các fan hâm mộ nhanh chóng bỏ qua "lỗi lầm" của vua nhạc folk và đón nhận "Like a Rolling Stone" như một trong những ca khúc xuất sắc nhất trong lịch sử nhạc rock nói chung và của Bob Dylan nói riêng.


    Joan Baez & Bob Dylan


    Có thể bạn chưa biết:

    *Về Bob Dylan:

    -Bob Dylan tên thật là Robert Zimmerman, xuất thân từ một gia đình Do Thái gốc Nga và Ukraine. Ông đổi họ thành Dylan do ngưỡng mộ nhà thơ Dylan Thomas, một nhà thơ rất tự do và phóng túng trong phong cách của Mỹ.

    -Bob Dylan là nhạc sĩ có thâm niên nhất trong lịch sử âm nhạc. Bắt đầu thu âm từ năm 1956, đến nay năm 2005, Bob vẫn phát hành album và lưu diễn. Với tuổi nghề "50 năm vẫn chạy tốt", Bob xứng đáng là một trong những bậc tiền bối của nhạc rock.

    -Bob Dylan có một mối quan hệ khá mật thiết với nhóm Beatles. Ông là người đầu tiên giới thiệu Beatles với chất marijuana, được biết đến với cái tên "acid" lúc bấy giờ. Các ca khúc của Beat như " I''m a Loser" và "You Gotta Hide Your Love Away" đều được viết theo phong cách của Bob Dylan. Ngoài ra ông còn cùng George Harrison, Tom Petty, Roy Orbison và Jeff Lynn lập nên siêu nhóm "the Travelling Wilburys" trong thập niên 80.

    -Cựu ca sĩ/bassist Sting của nhóm Police đã ví Bob Dylan như một ngọn kim tự tháp trong nhạc rock mà mọi người đều phải lùi ra xa để chiêm ngưỡng và thán phục.

    -Con trai của Bob Dylan, Jakob Dylan cũng nối nghiệp cha với ban nhạc alternative the Wallflowers. Nhóm này nổi đình đám được vài năm rồi ngủm củ tỏi. Ông Dylan con cũng chẳng nghe nói đến nhiều. Thế mới biết, làm con của một người nổi tiếng không phải là một điều dễ dàng cho lắm nhất là khi bố con cùng nghề.

    - Bài hát Mr. Tambourine Man của Bob sáng tác sau này đã được Byrds phóng tác thêm vào guitar điện. Cả 2 tác phẩm này đều lọt vào 500 bài hát hay nhất của Rolling Stone. Đây là trường hợp cực kì hiếm gặp

    Về ca khúc "Like a Rolling Stone":

    -Một trong những ngộ nhận tiêu biểu nhất của nhạc rock là có rất nhiều người lầm tưởng nhóm rock Anh the Rolling Stones đã đặt tên nhóm dựa trên ca khúc của Bob. Thực tế, nhóm Stone ra đời 2 năm trước khi ca khúc của Bob Dylan được sáng tác. Cái tên Rolling Stones của nhóm Stones được lấy từ câu tục ngữ của Pháp: "Những hòn đá lăn không bao giờ bám rêu". Còn "Rolling Stone" trong ca khúc của Bob Dylan ám chỉ một kẻ lang thang vô định.

    -Trong suốt nhiều năm liền, "Like a Rolling" được Bob Dylan sử dụng làm ca khúc kết thúc buổi diễn của mình.

    -Nhiều người cho rằng "Like a Rolling Stone" được viết cho Edie Sedgwick, cô người mẫu, người tình của Andy Warhol đồng thời cũng là người tình của Bob lúc bấy giờ. Edie cũng được Bob lấy làm cảm hứng để sáng tác các ca khúc "Just Like a Woman", "Lay Lady Lay" và "Leopardskin Pillbox Hat".

    -Năm 2004, tạp chí Rolling Stone bầu chọn "Like a Rolling Stone" là ca khúc xuất sắc nhất của mọi thời đại dựa trên sự bầu chọn của 172 nhân vật có máu mặt trong công nghệ thu âm. Tuy nhiên, Bob Dylan khá lãnh đạm với vinh dự này vì theo ông những cuộc bầu chọn không có giá trị ổn định.

    -Sếp nhạc rock Bruce Springsteen trong bài phát biểu đề cử Bob Dylan và bảo tàng Rock and Roll Hall of Fame đã nhắc đến ca khúc "Like a Rolling Stone" như "một cú đá mở toang cửa sổ nhận thức hạn hẹp của tâm hồn"
    Lần sửa cuối bởi Jimmy Page, ngày 14-11-2006 lúc 04:19 PM.

    Ah, có con ruồi

  7. #7
    Tu luyện đệ tử DDT Friend hoaly_kho's Avatar
    Ngày tham gia
    10 Apr 2006
    Bài viết
    254
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    64

    Mặc định Re: Những Ca Khúc Làm Thay đổi Nhạc Rock

    Cảm ơn em về thông tin của những ca khúc này , chị sẽ post link lên sau nhé

  8. #8
    Hắc Long Kỳ Hiệp
    Ngày tham gia
    26 Dec 2006
    Đang ở
    Ảnh anh ở Trên đồng $
    Bài viết
    923
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    63

    Mặc định Re: Những Ca Khúc Làm Thay đổi Nhạc Rock

    óe nhièu thông tin quá , đọc lòi cả mắt ra roài

  9. #9
    Đệ tử ĐDT Member romeo thất tình's Avatar
    Ngày tham gia
    11 May 2006
    Đang ở
    Thanh Hoá
    Tuổi
    35
    Bài viết
    82
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    64

    Mặc định Re: Những Ca Khúc Làm Thay đổi Nhạc Rock

    Dựa vào cơ sở nào để nói đây là những ca khúc làm thay đổi rock???hay đây chỉ là ý kiến cá nhân???
    trong này toàn rock cổ,nếu vậy thì phải chăng còn rất nhiều ca khúc làm thay đổi rock vì thưcj sự rock có cả trăm ngàn dòng hiện đại???
    nếu Langly nói có thì làm ơn show them all

  10. #10
    For Ever You Vice-Moderator Jimmy Page's Avatar
    Ngày tham gia
    01 Jul 2006
    Đang ở
    Valhalla NRO
    Tuổi
    35
    Bài viết
    1,141
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    66

    Mặc định Re: Những Ca Khúc Làm Thay đổi Nhạc Rock

    Ta có thể dựa vào những cơ sở sau
    Các tác phẩm trên đều là những ca khúc đã khẳng định được sức sống của mình qua khoảng thời gian rất lâu, ít nhất là gần 30 năm.Bất kì một tác phẩm âm nhạc nào có thể sống được lâu như thế đều là những ca khúc rất đáng biểu dương. Hơn nữa tất cả các ca khúc này đều có ảnh hưởng lớn đến nhạc Rock cứ việc tìm tài liệu đọc sẽ thấy ngay

    Ah, có con ruồi

Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

Thông tin về chủ đề này

Users Browsing this Thread

Có 1 người đang xem chủ đề. (0 thành viên và 1 khách)

Các Chủ đề tương tự

  1. dành cho những ai thick rock (canon Rock)
    Bởi unly_lana trong diễn đàn Âm nhac
    Trả lời: 17
    Bài viết cuối: 07-08-2010, 09:59 AM
  2. Nhwngx ca khúc làm thay đổi nhạc Rock, part II
    Bởi Jimmy Page trong diễn đàn Rock world
    Trả lời: 1
    Bài viết cuối: 14-11-2007, 09:35 AM
  3. Trả lời: 12
    Bài viết cuối: 22-09-2007, 03:01 PM
  4. all rock
    Bởi deadrock trong diễn đàn Rock world
    Trả lời: 1
    Bài viết cuối: 19-04-2007, 07:09 PM

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •